Chủ đề: TIỂU CHỦNG VIỆN LÀNG SÔNG – NƠI TRUYỀN BÁ CHỮ QUỐC NGỮ Ở ĐÀNG TRONG
- Mục đích, yêu cầu
- Mục đích
Tổ chức cho học sinh đi tham quan thực tế tại Tiểu chủng viện Làng Sông ở huyện Tuy Phước, nhằm giúp học sinh:
– Biết được lịch sử hình thành và phát triển của Tiểu chủng viện.
– Hiểu được những giá trị về kiến trúc Tiểu chủng viện gắn liền với công cuộc truyền bá chữ Quốc ngữ ở Đàng Trong.
– Hiểu được vị trí, vai trò của Tiểu chủng viện đối với công cuộc truyền bá chữ Quốc ngữ ở Đàng Trong.
– Rèn luyện học sinh kĩ năng quan sát, nhận xét, đánh giá, tự học, hợp tác trong quá trình tham gia HĐTN.
– Giáo dục học sinh biết quý trọng, bảo vệ các di sản văn hóa của dân tộc. Qua đó giáo dục học sinh có thái độ trân trọng, ý thức giữ gìn và bảo tồn những giá trị lịch sử văn hóa của cha ông để lại.
– Định hướng phát triển các năng lực cho học sinh: năng lực khai thác, sưu tầm tư liệu, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực tự học, …
- Yêu cầu
– Tổ chức HĐTN đảm bảo an toàn, có ý nghĩa, có tính giáo dục cao.
– Thực hiện đúng theo kế hoạch về thời gian, lộ trình đi theo dự kiến.
– Học sinh tham gia HĐTN trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của phụ huynh học sinh.
– Kế hoạch tổ chức phải được sự đồng ý của Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm lớp.
- Công tác chuẩn bị
- Thời gian, địa điểm
– Thời gian: Sáng chủ nhật, ngày 2/10/20222
– Địa điểm: Tiểu chủng viện Làng Sông
- Thành phần tham gia
– Giáo viên bộ môn, Giáo viên chủ nhiệm, Đại diện BTV Đoàn trường.
– Học sinh lớp 12A6
- Phương tiện di chuyển: học sinh đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện đảm bảo an toàn giao thông dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, Đoàn trường.
III. Tổ chức hoạt động
- Tổ chức học sinh học tập nội quy
– Thời gian: 6 giờ 30 phút, học sinh có mặt tại trường
– Giáo viên nhắc nhở học sinh: đi theo đoàn, giữ trật tự, làm việc theo nhóm với nhiệm vụ đã phân công, không làm việc riêng, không tự ý bỏ về khi chưa có sự đồng ý của giáo viên.
- Tổ chức di chuyển: 7 giờ 00 phút xuất phát từ trường và đến nơi vào lúc 8 giờ 00 phút. (Chú ý an toàn trong quá trình di chuyển)
- Cách thức tìm hiểu: quan sát, nghe qua lời giới thiệu của đại diện Tiểu chủng viện, ghi chép, quay phim, chụp ảnh tư liệu.
- Nội dung tìm hiểu:
+ Lịch sử hình thành Tiểu chủng viện.
+ Đặc điểm về kiến trúc của Tiểu chủng viện.
+ Lịch sử truyền bá chữ Quốc ngữ gắn với vai trò của Tiểu chủng viện
+ Vị trí, ý nghĩa của Tiểu chủng viện trong việc truyền bá chữ Quốc ngữ đối với xứ Đàng Trong.
+ Trách nhiệm của bản thân và học sinh trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa kiến trúc gắn liền với Tiểu chủng viện.
- Hình thức thực hiện: làm việc theo nhóm và cá nhân
Giáo viên chia mỗi lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ thực hiện một hình thức theo sự phân công của giáo viên bộ môn, cụ thể:
LỚP | DI TÍCH TRẢI NGHIỆM | NHÓM/TỔ | NỘI DUNG | HÌNH THỨC THỰC HIỆN | PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ | GHI CHÚ |
12A6 | Tiểu chủng viện | 1 | Lịch sử hình thành, những nét tiêu biểu về kiến trúc của Tiểu chủng viện | Đóng vai nhân vật trải nghiệm hoặc hướng dẫn viên du lịch | Máy quay, chụp ảnh, máy ghi âm | |
2 | Lịch sử ra đời chữ Quốc ngữ và việc truyền bá chữ Quốc ngữ ở Đàng Trong gắn với Tiểu chủng viện | Xây dựng video, clip | Máy quay, chụp ảnh và các phần mềm hỗ trợ khác | |||
3 | Tìm hiểu xưởng in (xuất bản) chữ Quốc ngữ đặt tại Tiểu chủng viện | Phóng sự ảnh hoặc bài viết | Máy chụp ảnh, bút ghi, giấy A4 | |||
4 | Lịch sử hình thành, những nét tiêu biểu về kiến trúc của Tiểu chủng viện | Xây dựng video, clip | Máy quay, chụp ảnh và các phần mềm hỗ trợ khác |
* Thời gian của mỗi sản phẩm:
– Đối với video, clip, phóng sự ảnh: 5-7 phút
– Đối với hoạt động đóng vai: 10-15 phút
– Đối với bài viêt: không quá 6 trang A4 (bao gồm hình ảnh và bài viết)